นางพอตาเมาะ อาแว

Publication Date : October 1, 2024

นางพอตาเมาะ อาแว

นางพอตาเมาะ อาแว

นางพอตาเมาะ อาแว เป็นแม่ผู้ต้องดูแลลูก 5 คนเพียงลำพัง ด้วยความช่วยเหลือจากมูลนิธิรักษ์ไทย ทั้งเงินทุนและหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เธอเริ่มเปิดร้านขายข้าวยำ ข้าวเหนียวไก่ทอด และข้าวหมกไก่ ขายริมถนนหน้าบ้าน แม้ช่วงแรกต้องรอลูกค้าที่ยังไม่รู้จัก แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ ตั้งใจทำให้อร่อยและห่อข้าวยำอย่างประณีต จนลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รายได้จากการขายอาหารเช้านี้ช่วยให้ครอบครัว 10 คน มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น พอตาเมาะเล่าว่า "ไม่น่าเชื่อว่าเงินเจ็ดพันบาทและหม้อหุงข้าวหนึ่งใบ จะทำให้ชีวิตเปลี่ยน ตอนนี้มีเงินส่งลูกเรียน มีเงินเก็บ อยู่ในสังคมได้อย่างไม่อายใคร" ทุกคนในครอบครัวช่วยกันทำงาน ลูกๆ ช่วยขายของและเก็บกวาด นอกจากนี้ ยังมีการขายข้าวยำออนไลน์ที่เริ่มมีลูกค้าสั่งเข้ามามากขึ้น ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและการจัดการรายได้อย่างเป็นระบบ ทั้งค่าขนมเด็กๆ ค่าน้ำค่าไฟ และเงินทุนไว้ใช้จ่ายในช่วงเดือนรอมฎอน ร้านยังรับฝากขายของเพื่อนบ้านเป็นการช่วยเหลือกัน

Other Stories

ผู้หญิงมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูก ?

ผู้หญิงมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูก ?

แต่เดิมวัฒนธรรมของชาติพันธุ์มะลิ ผู้หญิงเวลาแต่งงาน ฝ่ายชายจะมีสิทธิ์เลือกคู่ครอง โดยที่ฝ่ายหญิงจะเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม...

Acquiring a leadership mind-set

Acquiring a leadership mind-set

“...Whether it is a woman or a man, anyone can be a leader. It depends on our own determination and mind-set to be that person …”

ขยะทะเลปัญหาสำคัญของคนเกาะเต่า

ขยะทะเลปัญหาสำคัญของคนเกาะเต่า

คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเกาะเต่า ในฐานะจุดดำน้ำระดับโลก หาดตามเว้าอ่าวที่มีอยู่รอบเกาะเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่ชอบดำน้ำ อ่าวลึกเป็นอ่าวที่อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะเต่า เป็นจุดดำน้ำปะการังน้ำตื้น ที่มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จักกันดี

Baan Khor Khuang Nok, Tambon Bor Klua Tai, Amphoe Bor Klua, Nan Province

Baan Khor Khuang Nok, Tambon Bor Klua Tai, Amphoe Bor Klua, Nan Province

Baan Khor Khuang Nok has always been known as the village with decent soil and clean air. However, the area has its cultivation restrictions and is meant to be a preservation area since it is located next to Doi Pu Ka’s natural park.